Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo

Là loài hoa gắn liền với Phật giáo, tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực thiêng liêng của đức Phật, hoa sen mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong cả hình ảnh và giáo lý nhà Phật.

Ý nghĩa của hoa sen trong Phật giáo

Hoa sen là một trong 8 biểu tượng của phật giáo, theo truyền thuyết xưa kể lại rằng, khi đức phật Thích Ca ra đời, ngài đi 7 bước thì có 7 bông hoa sen nở đỡ dưới bàn chân ngài. Bên cạnh đó, các chư phật, bổ tát cũng thường được miêu tả đứng hoặc ngồi trên đài sen, nhiều vị còn lấy hoa sen làm pháp bảo.



Vậy hoa sen có ý nghĩa gì mà được đề cao trong đạo Phật như thế? Dưới đây là 8 đặc tính của hoa sen đại diện cho 8 giáo ký của người tu Phật

Không nhiễm

Hoa sen trong văn hóa từ xưa đến nay đã luôn là một loài hoa tượng trưng cho sự thanh khiết "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Dù mọc ra từ củ sen ngâm mình nhiều ngày trong bùn đất nhưng hoa sen vẫn vươn mình lên khỏi mặt nước rồi mới khoe sắc, nở hoa.
=> Đây là tính không nhiễm

Trừng thanh

Trừng thanh có ý nghĩa là lọc, gạn, làm trong suốt. Hoa sen có một đặc tính đại diện cho tính trừng thanh trong đạo Phật, đó là những chỗ hoa sen mọc nước sẽ tự động được lọc trong. Điều này cũng nói lên ý nghĩa biểu trưng rằng nơi nào có chư Phật, Bồ tát ra đời thì nơi đó sẽ đem lại cho chúng sinh sự an ổn, trong sạch trong tâm linh.

>>> Xem thêm:

Kiên nhẫn

Hoa sen là loài thực vật thân thảo, nảy mầm từ củ sen nằm trong bùn đất, sau đó mọc dần lên đến trên mặt nước mới bắt đầu ra lá, nở hoa. Sự chờ đợi trong quá trình nảy mầm và phát triển này chính là tính kiên nhẫn, một trong những đức tính quan trọng của nhà Phật. Đức tính này cũng là một đức tính rất cần thiết trong cuộc sống.

Viên dung

Hoa sen có những cánh hoa bao gọc gương sen tròn trịa, đại biểu cho tính viên giác mà mỗi người đều có. Đặc biệt từ lúc nở đến lúc tàn, hoa sen không hề bị các loại ong bướm đến hút mật hay làm hư hại, điều này nói nên tính viên dung vô ngại, không thể bị điều gì làm ô nhiễm được.

Thanh lương




Từ xưa đến nay chúng ta đều biết, mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, nở ra những bông hoa tươi sáng khoe sắc với đời bởi đây là mùa thời tiết đẹp và trong lành nhất trong năm. Thế nhưng hoa sen thì khác hẳn, sen nở vào mùa Hạ, là mùa nóng bức nhất trong một năm. Trong hoàn cảnh này, hoa sen nở ra với hương thơm trong mát như mang lại thứ nước cam lộ từ bi để tưới tắm làm mát dịu cho mọi người.

Hành trực

Hành trực là chỉ sự ngay thẳng, không có loài hoa nào có thân hình ngay thẳng như hoa sen. Trong đạo Phật, điều này thể hiện cho bài học "Người tu hành cần phải sửa thân và tâm cho ngay thẳng", "trực tâm tức thị đạo tràng". Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở bất cứ đâu mà tâm ta ngay thẳng thì dù đó là nơi chợ búa ồn ào ta cũng có thể biến nơi đó thành đạo tràng thanh tịnh.

>>> Xem chi tiết:

Ngẫu không

Ngẫu không là một đặc tính trên thân hoa sen gắn liền với hai điều trong tứ vô lượng là "hỷ, xả". Hoa sen tuy thân ngay thẳng nhưng ruột thì trống rỗng thể hiện cho hai đức tính này. Thể hiện cho việc dù thấy nhiều, nghe nhiều nhưng không để ở trong lòng, vẫn an nhiên bước về phía trước.

Bồng thực

Một đặc điểm duy nhất chỉ có ở hoa sen đó là hoa và quả xuất hiện cùng lúc, đó là nhân quả đồng thời, điều này nói đến một triết lý sống, nhân quả đồng thời, như hình với bóng, gieo nhân nào thì gặp quả nấy.

Tranh hoa sen dát vàng dùng trong những sự kiện nào?

Qua 2 phần trên ta cũng có thể thấy được tầm quan trọng của hoa sen trong Phật giáo. Tuy nhiên tùy vào từng màu sắc khác nhau hoa sen lại có những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể, loài hoa sen được dùng nhiều nhất trong Phật pháp là hoa sen trắng và hoa sen vàng, trong đó bảo tọa của phật tổ hoặc các pháp bảo nhà Phật sẽ thường là hoa sen vàng bởi vàng là màu của ánh sáng, màu của phật pháp vô biên.
Một số sự kiện có thể sử dụng tranh hoa sen dát vàng làm quà tặng như:
  • Các ngày lễ, tết trong năm
  • Các sự kiện lớn như việc lên chức, sinh nhật,...
  • Quà công tác cho khách hàng ở thời gian mở đầu, kết thúc dự án
  • Cho những ai có mỗi quan tâm đến đạo Phật
  • ...

Nhận xét