Chữ Phúc trong tiếng Hán

Là một trong những chữ cổ mang nhiều ý nghĩa quan trọng, chữ Phúc được nhiều gia đình lựa chọn làm chữ treo trong nhà với mục đích cầu may mắn trong cuộc sống. Hiện nay, các mẫu chữ Phúc được sử dụng để treo trong nhà hầu hết được viết theo chữ cải cách với vần abc, tuy nhiên, nếu muốn nói đễn ý nghĩa sâu xa của chữ này thì ta cần đề cập đến chữ Phúc trong tiếng Hán. Theo đó ý nghĩa chữ Phúc trong tiếng hán xưa được cho thấy ngay cả trong cấu tạo, cách viết. Chữ Phúc ngày nay kế thừa hầu hết các ý nghĩa này, tuy nhiên về mặt cấu tạo, cách viết thì không còn mang hàm ý giải nghĩa như trước.



Xem thêm:

Chữ Phúc trong tiếng Hán

Ý nghĩa của chữ Phúc trong tiếng Hán được giải thích rất cụ thể qua cấu tạo của chữ này. Cụ thể, chữ Phúc trong tiếng Hán được viết như sau: 

福 

Theo phương pháp chiết tự, ta có thể thấy chữ Phúc trong tiếng Hán được cấu tạo bởi 4 bộ phận như sau:
  • Bộ phận thứ nhất là bộ thủ bên trái của chữ Phúc. Bộ thủ bên trái này là bộ thị 礻Nghĩa đen của bộ này là sự cầu thị. Việc sử dụng bộ thị trong chữ này thể hiện sự cầu mong, khát khao của con người về một thứ gì đó.
  • Ba bộ phận tiếp theo là tổ hợp 3 bộ thủ nằm bên phải của bộ thị. Ba bộ thủ này gồm có bộ miên trên cùng, bộ khẩu ở giữa và bộ điền ở dưới cùng. Theo đó:
  • Bộ miên ý chỉ mái nhà, là nơi che chở cho một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, là nơi đánh dấu sự trưởng thành của một con người, là dấu mốc cuối cùng trong 3 dấu mốc "Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà" mà ông bà ta ngày xưa đã dạy. Trong chữ Phúc, bộ miên có nghĩa là cuộc sống có Phúc phải là cuộc sống có nhà để ở, có nơi để về, để an cư lạc nghiệp
  • Nằm ở giữa, dưới bộ miên là bộ khẩu , bộ khẩu đại diện cho nhân khẩu, ý chỉ người, hay cụ thể hơn là con cháu. Vì thế, bộ khẩu trong chữ Phúc có ý nghĩa con cháu đầy đàn, gia đình vui vẻ, đầm ấm, quây quần, hạnh phúc bên nhau.
  • Cuối cùng là bộ điền , bộ điền ý chỉ đất đai, ruộng vườn. Một cuộc sống hạnh phúc không chỉ cần có nhà, có con cháu đầy đàn mà còn cần có của cải vật chất. Đất đai ruộng vườn xưa là cái cốt lõi phát triển của một con người, là của cải để cuộc sống ngày một sung túc, ấm no, là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc, an cư lạc nghiệp
Xem chi tiết bài viết tại:

Nhận xét