Ý nghĩa cá chép trong phong thủy

Biểu tượng cá chép được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Không chỉ bây giờ, từ xa xưa, hình ảnh cá chép đã xuất hiện trong thơ ca, các sản phẩm sinh hoạt và các tác phẩm tranh vẽ, điêu khắc... Tại sao người ta lại ưa chuộng hình ảnh này đến vậy? Hãy cũng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy của cá chép để trả lời cho câu hỏi trên các bạn nhé!

May mắn, cát tường



Từ xa xưa, cá chép đã là biểu tượng của sự tốt lành, dũng cảm và sung túc. Những ý nghĩa này đều liên quan đến sức sống và khả năng sinh sản mạnh mẽ của chúng.

May mắn về đường con cái



Khả năng sinh sản của cá chép đã khiến chúng trở thành biểu tượng để cầu nguyện cho gia đình hạnh phúc và có nhiều trẻ em. Chúng ta có thể bắt gặp bức tranh em bé ôm cá chép trong phòng ngủ của các cặp vợ chồng thể hiện ý nghĩa này.

Sung túc, dư dả

Ngoài ra, cá chép còn là biểu tượng của thu hoạch, của sự dư dả. Nguyên nhân vì cá chép tiếng Hán là lý ngư - đồng âm với "Lợi dư" nghĩa là lợi nhuận. Các ngư dân tin rằng nếu thu hoạch được cá chép vào ngày đầu năm mới thì cả năm sẽ dư dả, không lo đói. Ngoài ra, nhiều người cũng ăn cá vào đầu năm để cầu mong một năm suôn sẻ và gặp nhiều may mắn.

Tình yêu


Cá chép coi được coi là sứ giả của tình yêu. Tư thế đẹp, màu sắc tươi sáng, tính cách gần gũi và khả năng sinh sản tốt, cá chép được xem là nguồn gốc của sự khát khao tình yêu tốt đẹp. Người ta thường tặng tranh song ngư cát hạnh (Tranh có 2 con cá chép song hành) làm quà cưới để chúc cô dâu chú rể tình cảm bền chặt, hòa thuận.

Xem tranh cá chép mạ vàng của Gold Việt

Cá chép đại diện cho sự dũng cảm và tiến bộ

Truyền thuyết kể rằng cá chép ở Hoàng Hà nhảy qua Vũ Môn sẽ hóa rồng. Câu chuyện này truyền lại tinh thần dũng cảm và tiến bộ. Trong các kỳ thi quan trọng, người ta ví thí sinh những những chú cá chép vượt vũ môn, vượt qua nó thì sẽ "hóa rồng", đạt được tương lai tốt đẹp hơn.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi vì sao hình tượng cá chép lại được nhiều người yêu thích đến vậy.

Tìm hiểu thêm về nó tại:

Nhận xét